วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกถูกนำมาใช้เมื่อ 27 มิถุนายน พ.ศ.2510Image copyrightGETTY IMAGES

10 ข้อ น่ารู้ เกี่ยวกับ "ตู้เอทีเอ็ม"

1. จอห์น เชพเพิร์ด บาร์รอนชาวอังกฤษ คือ ผู้ประดิษฐ์ตู้เอทีเอ็มคนแรกของโลก หลังจากที่ เขาไปถึงธนาคารเพื่อถอนเงินในช่วงสุดสัปดาห์ช้าไปเพียง 1 นาทีหลังเวลาปิดทำการ วันหนึ่งในปี 1965 เขาได้ความคิดบรรเจิดขณะนอนแช่น้ำในบ้าน และเสนอแนวคิดให้กับผู้บริหารธนาคารบาร์เคลย์ (Barclays) ในปีเดียวกัน

2. ธนาคารบาร์เคลย์ สาขาเอ็นฟิลด์ ในกรุงลอนดอน เป็นธนาคารที่ให้บริการตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลก เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน1967 (พ.ศ.2510) โดยในปีเดียวกันบาร์เคลย์ว่าจ้างนายเชพเพิร์ดสร้างเครื่องเอทีเอ็มรวม 6 เครื่อง ผู้ใช้สามารถถอนเงินได้ครั้งละ 10 ปอนด์ โดยใช้ใบสั่งจ่ายพิเศษ ที่ทำจากกระดาษ และต้องใส่รหัส 6 ตัว พร้อมจดลิขสิทธิ์ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า 'Hole in the Wall' หรือ "รูในผนัง" เพราะต้องฝังเครื่องอยู่ในผนัง

คนแห่ไปถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกของโลกImage copyrightPA

3.เชพเพิร์ด ดัดแปลงความคิด "ตู้เอทีเอ็ม" มาจากเครื่องจำหน่ายช็อกโกแลต ต่อมา เขาต้องลดรหัสกดเงินจาก 6 ตัว เหลือ 4 ตัว เนื่องจากภรรยาของเขาจำรหัสไม่ได้ 

4. ปัจจุบันในสหราชอาณาจักรมีตู้เอทีเอ็มราว 7 หมื่นเครื่อง มีผู้ถือบัตรเอทีเอ็มราว 176 ล้านใบ เมื่อปีที่แล้วมีผู้ถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม ในสหราชอาณาจักรราว 1.8 แสนล้านปอนด์ ประชากรวัยตั้งแต่ 18 ปีในสหราชอาณาจักรถึง 94% ใช้บริการตู้เอทีเอ็ม แต่ธนาคารกลางอังกฤษยังเชื่อว่าคนทั่วไปจะยังคงใช้เงินสดในการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันอยู่ต่อไปอีกหลายสิบปี 

5. โปรตุเกสเป็นประเทศที่มีสัดส่วนจำนวนตู้เอทีเอ็ม มากที่สุดในยุโรปตะวันตก คือ 1,516 เครื่องต่อประชากร 1 ล้านคน 

ตู้เอทีเอ็มสีทองImage copyrightREUTERS
คำบรรยายภาพ
บาร์เคลย์ติดตั้งตู้เอทีเอ็มสีทองฉลอง 50 ปีของการนำตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกมาใช้

6. สวีเดน กำลังเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสด มีสัดส่วนตู้เอทีเอ็ม 333 เครื่องต่อประชากร 1 ล้านคน (สวีเดนมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน) 

7. เยอรมนีและเบลเยียม เป็นประเทศในยุโรปตะวันตกที่อนุญาตให้คนวัยผู้ใหญ่ถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้มากที่สุด โดยเฉลี่ย 3,500 ปอนด์ต่อปี 

8 อินเดีย อนุญาตให้ถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้น้อยที่สุด คือไม่ถึง 270 ปอนด์ต่อปี อย่างไรก็ดี ในช่วงสองสามปีมานี้ธนาคารต่าง ๆ เริ่มอนุญาตให้ถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้มากขึ้น

ตู้เอทีเอ็มยุคใหม่Image copyrightNCR
คำบรรยายภาพวิวัฒนาการของตู้เอทีเอ็มยุคใหม่ดูไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

9. ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้ให้บริการตู้เอทีเอ็มเครื่องแรกของไทย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2526 

10. เมื่อต้นปี เอ็นซีอาร์ เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของตู้เอทีเอ็ม ที่บริษัทผู้ผลิตอ้างว่าให้ประสบการณ์ใช้งานไม่ต่างจากการใช้แทบเล็ต โดยผู้ใช้สามารถใช้จอสัมผัส ขยายหรือหดตัวหนังสือบนหน้าจอขนาด 19 นิ้วได้ และยังสามารถพูดคุยกับพนักงานธนาคารผ่านทางกล้องวิดีโอได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น