วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การตำหนิคนอื่น!!!


วันนี้มีบทความดีๆมาบอกกล่าวกัน...!! 

การตำหนิคนอื่นเป็นเรื่องไม่ควรกระทำ

.ถึงแม้เราจะรู้ชัดว่าใครคนไหนเป็นคนไม่ดีใช้ไม่ได้ ก็ไม่ควรไปตำหนิติเตียน วิจารณ์เค้าให้เมื่อยปากเสียเวลา เพราะ...


 

.
1.คุณจะเครียดและจิตใจขุ่นมัวมากขึ้น

เพราะคนที่คิดตำหนิติเตียนผู้อื่นอยู่เสมอ จิตใจก็คงต้องเผลอไปจดจ่อให้ค่ากับบุคคลที่กำลังถูกวิจารณ์
ยิ่งรวมกลุ่มสุมหัว ยิ่งช่วยกันขุดคุ้ยหาข้อเสีย 
ยิ่งตำหนิยิ่งเมามัน ยิ่งนินทายิ่งคันปาก ยากที่จะหยุด
ในบางคนถึงขั้นหงุดหงิดปรี๊ดจนเสันเลือดขมับปูดโปน
เรื่องสุขใจคงไม่มีทางเป็นไปได้ แต่เรื่องหัวใจวายนี่สิ...ไม่แน่
.
2.เขาคงไม่ได้รับฟัง 

ไม่ว่าเราจะตำหนิวิจารณ์ต่อหน้าหรือลับหลัง ก็ไม่มีทางจะเข้าหูเขา
ไม่ใช่เพราะเขาไม่ได้ยิน แต่เพราะเขาไม่ยอมรับฟังต่างหาก
ก็ในเมื่อเรารู้อยู่ว่าเขานั้นๆเป็นคนไม่ดี การที่เขาจะได้สติน้อมรับวิจารณ์นั้น...คงไม่ง่าย
เขาจะรู้สึกว่าเราไปก่นด่าให้เขาอับอายมากกว่ามอบความหวังดี 
ถ้าเขามีปฏิกิริยาโต้กลับ ก็จะเหมือนเอาน้ำมันไปราดไฟ รังแต่จะยั่วยุให้ผูกใจเจ็บ อาฆาตกันไม่จบไม่สิ้น
ถ้าเขาไม่แยแสใยดี ก็เหมือนเอาน้ำไปรดหลังหมา หมามันก็สลัดขนจนน้ำกระเด็นกระจาย
.
3.เท่ากับเรากำลังยกตนข่มเขาโดยปริยาย

คนที่จะว่าคนอื่นว่าไม่ดีได้ ในทางกลับกันก็แปลว่าคนๆนั้นกำลังชมตัวเองว่าดีกว่าในทีอยู่แล้ว
ถึงแม้เราจะไม่คิด คนรอบข้างทั้งเค้าและเราก็อาจจะคิด
ถ้าพอกพูนไปเรื่อยๆ เราก็อาจจะมีนิสัยที่ชอบอวดตัวเหยียบหัวคนอื่นอยู่เรื่อยๆ
เมื่อเป็นแบบนี้แล้วย่อมไม่มีผลดีต่อเราแน่นอน
.
"ทางที่ดีเราควรเอาเวลาดังกล่าว
ทั้งหมดมานั่งมองตัวเอง
วิจารณ์ตนเอง แก้ไขปรับปรุง
ตัวเองจะดีกว่ามาก"

 
.

****
nick genie
.
(ชินวัตร เก็บมาฝาก)

ขอแนะนำโอกาสดีๆแก่ท่านด้วยครับ..,,,,!!

http://worldgnthailand-asia.com/?id=Powerrich9119

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น