10 ทักษะ นักการตลาดออนไลน์ต้องมี
ปัจจุบัน นักการตลาดรุ่นใหม่หลายๆคน โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ อาจจะลืมคิดถึงการตลาดแบบเดิมๆไปแล้วก็ได้ ทุกวันนี้ หากคุณเป็นนักธุรกิจหรือเป็นนักการตลาดทั่วๆไป ตลาดออฟไลน์กลายเป็นสื่อที่เริ่มเก่าไปซะแล้ว แม้จะเห็นผลเช่นเดียวกันกับการตลาดออนไลน์ แต่ค่าใช้จ่ายและกระแสในปัจจุบันเทไปอยู่ในรูปแบบของรหัสคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าไปหมดแล้ว ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงบริการหลังการขาย รูปแบบทุกอย่างกลายเป็นเรื่องของการตลาดออนไลน์ไปหมดแล้ว ทำให้ทักษะการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing กลายเป็นหัวใจหลักถ้าต้องการจะทำความรู้จักกับตลาดปัจจุบัน วันนี้แรบบิทไฟแนนซ์อยากมาช่วยนักการตลาดหน้าใหม่ ไฟแรง วางแผนชีวิต จัดการเป้าหมายในการเป็นสุดยอดนักการตลาดออนไลน์กับ “10 ทักษะ ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องมี”
เล่าเรื่องราวให้เห็น ทักษะการพูด คืออันดับหนึ่งในการใช้ชีวิต
เช่นเดียวกับการขายของทุกอย่าง ทักษะการพูด ทักษะการเขียน = ทักษะการขาย แม้แต่ภาษาร่างกายและสีหน้า ก็ช่วยเพิ่มเรื่องราวให้กับผลงานของเราได้ ตั้งแต่โฆษณา ขั้นตอนการจัดจำหน่าย ไปจนถึงตัวผลิตภัณฑ์ อย่าลืมที่จะเล่าเรื่องราวให้โดดเด่นแตกต่าง เพื่อภาพลักษณ์ที่น่าสนใจ ต่อให้คุณจะทำงานเป็นฝ่าย IT หรือนักเขียนโปรแกรม ก็ขายตัวเองและงานของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการแข่งขันในปัจจุบัน
นอกจากจะทำให้ธุรกิจและการงานของเราดีขึ้นแล้ว ทักษะประเภทนี้จะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต และใช้งานในชีวิตประจำวันได้แน่นอน
บริหารตารางเวลาให้เป็น ทั้งชีวิตส่วนตัวและการงาน
สิ่งหนึ่งที่เป็นมนต์เสหน่ห์ของการตลาดออนไลน์ คงไม่พ้นเรื่องความเร็ว ความสด ความทันทีต่อเนื่องของมัน ข่าวที่ยิงออกไป งานที่แสดงขึ้นมา กลายเป็นสาธารณะที่เข้าถึงได้พร้อมกันทั่วโลก ดังนั้นการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องใช้ความเร็วอย่างมาก ทั้งในด้านการวางแผนงาน จังหวะของการทำตลาดเองก็เช่นเดียวกัน คุณอาจต้องเสียเวลามากกว่าครึ่งวันกับการตามติดตลาดเพียงอย่างเดียว เส้นทางประสบความสำเร็จไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นเส้นทางที่ใช้เวลาทั้งหมดกับการทำงาน แต่เป็นเส้นทางที่ทั้งชีวิตส่วนตัวและการงานสมดุลกันต่างหาก เช่นเดียวกับทักษะการขายตัวเอง ทักษะการบริหารเวลาสามารถต่อยอดไปช่วยเหลือส่วนอื่นๆในชีวิตของเราได้อย่างแน่นอน และมันก็จะช่วยแบ่งเวลาของคุณให้เป็นทางตรงอยู่แล้ว
รู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ดีเหมือนรู้จักผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
วิเคราะห์ตลาดด้วย SWOT ศึกษาผลิตภัณฑ์ด้วย 4p อ่านหนังสือการตลาด 4.0 ของ Warren Buffet ไม่ใช่เรื่องพื้นฐานเดียวของการตลาดออนไลน์ การศึกษากลุ่มเป้าหมายเป็นหัวใจแรกของนักการตลาดออนไลน์ แยกแยะระหว่าง กลุ่มลูกค้าทั่วไป กับ ลูกค้าในแบรนด์ ให้ออกเสียก่อน แล้วจึงวางแผนการตลาด เรียนรู้และทำความเข้าใจว่าคนที่จะซื้อของเราต้องเป็นคนแบบไหน ทำอะไร ชอบอะไร เพราะอะไรถึงเลือกเรา ทำยังไงเขาถึงจะเลือกเรา เรียนรู้ภาพกลมๆเป็นอย่างน้อย แล้วเมื่อเริ่มขายของจะเข้าใจมากขึ้นเองการศึกษาคนในเชิงการตลาดอาจจะไม่ได้เป็นทักษะในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นทักษะที่ประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ทุกประเภท (ที่มีลูกค้า)
ประสบการณ์ของลูกค้าคือหัวใจของการทำแบรนด์
ประสบการณ์ ไม่ได้หมายถึงแค่ความรู้สึกระหว่างกันใช้งาน แต่รวมตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่โลโก้แบรนด์ของคุณไปจนถึงบริการหลังการขาย เมื่อคุณเริ่มยิงแผนการตลาดใส่ลูกค้าของคุณมากขึ้น คุณก็จะรู้จักกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เมื่อต้องการจะพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า ก็จะเห็นภาพง่ายขึ้น ลูกค้าชอบใช้เครื่องมือที่เป็นอุปกรณ์ง่ายๆ มีความเร็ว หรือชอบเนื้อหามากๆและขั้นตอนที่ละเอียดชัดเจน แผนการตลาดของคุณจะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ของคุณมีความโดดเด่นมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นตลาดออฟไลน์หรือตลาดออนไลน์ก็เป็นเรื่องจำเป็นเช่นเดียวกัน ลูกค้าในปัจจุบันเข้าถึง และเข้าใจยากกว่าในอดีต ศึกษาและขายประสบการณ์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการสร้าง Brand Royalty
รู้จักความหมายของ Content Marketing
คำว่า Content อาจหมายถึงทุกอย่าง แต่บางอย่างก็กลับไม่ใช่ เส้นบางๆระหว่างการทำ content marketing กับการสื่อสารทางการตลาด สามารถถูกข้ามไปได้ไม่ยาก เคล็ดลับที่ง่ายที่สุดคือการศึกษาตลาด content marketing ดีดี เช่นแคมเปญโฆษณา การทำ CRM หรือแม้แต่รูปแบบง่ายๆอย่าง Email Marketing ด้วย เรียนรู้เรื่องการขายของด้วยเรื่องราว เป็นทักษะการขายตัวเองในรูปแบบที่มีอุปกรณ์เสริม ไม่ต้องกังวลเลยว่าทักษะเหล่านั้นจะเปล่าประโยชน์ คุณสามารถประยุกต์ใช้กับรูปแบบตลาดได้ทุกรูปแบบ
เรียนรู้เรื่องหลังบ้านของการตลาดออนไลน์
ทำการตลาดออนไลน์ มีมนต์เสหน่ห์และลูกเล่นเพิ่มเติมจากการตลาดออฟไลน์แบบเดิมๆ เนื่องจากทุกช่องทางที่ใช้ในแวดวงดิจิตัล หรือออนไลน์นั้น เป็นรูปแบบของการใช้ฐานข้อมูลสาธารณะ การปรับเปลี่ยน แก้ไขหรือปรับปรุง จึงจำเป็นต้องใช้โปรแกรมหรือรายละเอียดแตกต่างกันไป เช่น Ads Manager ของเฟสบุ๊ค Google Adword ของกูเกิ้ล เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้ บ้างจำเป็นต้องใช้ บ้างเพื่อช่วยทุ่นแรง แต่ก็เป็นทักษะที่ได้ใช้ในระหว่างการทำการตลาดออนไลน์อย่างแน่นอน ซ้ำหลายๆโปรแกรมยังเป็นมาตรฐานสากล สามารถใช้ต่อเนื่องได้เรื่อยๆด้วย
โซเชียลมีเดียคือทุกสิ่ง จนถึงปัจจุบัน
อยากทำการตลาดออนไลน์ คนคงนึกภาพออกแต่การบุกตลาดโซเชียล มีเดีย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือแม้แต่ไลน์ อุปกรณ์และช่องทางที่สามารถเชื่อมต่อคนเข้าไว้ด้วยกันเหมือนกับการโฆษณาทีวีในอดีต เมื่ออยากจะเป็นนักการตลาดออนไลน์แล้ว ทักษะและความรู้เกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องที่หากมีติดตัวไว้ จะเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว
ทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้
โทรศัพท์มือถือเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์โลกไปเสียแล้ว ทำการตลาดออนไลน์ที่รองรับและเจาะจงเข้ากับโทรศัพท์ของผู้บริโภค ไม่ใช่ความคิดที่ผิดเลย ยอดการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือช่องทางอินเตอร์เน็ตแบบ Desktop ลดน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ Mobile และ Tablet มียอดการใช้งานสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ หรือแม้แต่อุปกรณ์ทางการตลาดอย่างแบนเนอร์โฆษณา และการเก็บข้อมูลวิเคราะห์ ก็ควรแยกฐานข้อมูลและรูปแบบแผนการตลาดสำหรับโทรศัพท์มือถือให้ชัดเจน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน
หยุดเรียนรู้เท่ากับแพ้ไปแล้ว
ทัศนคติเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ หรือให้มีความสุข เพราะการมีทัศนคติหรือแนวคิดที่ดี ก็จะทำให้ชีวิตดำเนินไปได้อย่างจริงใจมากขึ้น ตรงกับความต้องการมากขึ้น (แม้จะต้องหลอกตัวเองบ้างก็ตาม) แต่การตลาดดิจิตัลนั้นไม่สามารถหยุดพัฒนาได้ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วและทันที รวมถึงเทคโนโลยีที่พัฒนาและก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ ทำให้คุณไม่สามารถหยุดพัฒนาได้ หมั่นเรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อให้ตัวเองไม่หยุดนิ่ง ทัศนคติใฝ่เรียนรู้และพัฒนาไม่หยุด จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการตลาดออนไลน์หรือแค่ใช้ชีวิตไปวันๆก็ตาม เพราะความรู้เป็นเป็นอาวุธติดตัวเราไปตลอด ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม
อย่าหยุดตามกระแส กล้าทดสอบทุกสิ่งอย่าง
ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของการตลาดออนไลน์ จุดที่อินเตอร์เน็ตพึ่งกำเนิด คงไม่เกิน 20 ปีดีนัก ทำให้การตลาดออนไลน์และเทคนิคต่างๆมีมากมายเหลือเกิน และยังพัฒนาเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่องเป็นปรกติ รวมไปถึงเทรนด์หรือกระแสต่างๆที่เกิดขึ้นกระทันหันหรือบางครั้งก็มาชั่วคราวแล้วจากไป การติดตามข่าวสาร เกาะติดกระแสเพื่อศึกษาจังหวะของตลาดในแต่ละยุคสมัยเองก็เป็นทักษะที่นักการตลาดขาดไปไม่ได้ การตลาดออนไลน์ยังเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะใหม่ เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ การจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์อย่างแท้จริง มีคู่แข่งมากมาย เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด ในอนาคตการตลาดเดิมๆคงไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเองเพียงอย่างเดียว หากไม่เลือกใช้สื่อกลางออนไลน์แล้ว คงจะตามผู้บริโภคไม่ทันแล้วแน่นอน
ขอบคุณข้อมูลจาก digitalmarketinginstitute.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น