วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ทักษะที่นักการตลาดต้องมี

10 ทักษะ นักการตลาดออนไลน์ต้องมี

ปัจจุบัน นักการตลาดรุ่นใหม่หลายๆคน โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ อาจจะลืมคิดถึงการตลาดแบบเดิมๆไปแล้วก็ได้ ทุกวันนี้ หากคุณเป็นนักธุรกิจหรือเป็นนักการตลาดทั่วๆไป ตลาดออฟไลน์กลายเป็นสื่อที่เริ่มเก่าไปซะแล้ว แม้จะเห็นผลเช่นเดียวกันกับการตลาดออนไลน์ แต่ค่าใช้จ่ายและกระแสในปัจจุบันเทไปอยู่ในรูปแบบของรหัสคอมพิวเตอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าไปหมดแล้ว ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงบริการหลังการขาย รูปแบบทุกอย่างกลายเป็นเรื่องของการตลาดออนไลน์ไปหมดแล้ว ทำให้ทักษะการตลาดออนไลน์ หรือ Digital Marketing กลายเป็นหัวใจหลักถ้าต้องการจะทำความรู้จักกับตลาดปัจจุบัน วันนี้แรบบิทไฟแนนซ์อยากมาช่วยนักการตลาดหน้าใหม่ ไฟแรง วางแผนชีวิต จัดการเป้าหมายในการเป็นสุดยอดนักการตลาดออนไลน์กับ “10 ทักษะ ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องมี”

 

เล่าเรื่องราวให้เห็น ทักษะการพูด คืออันดับหนึ่งในการใช้ชีวิต

เช่นเดียวกับการขายของทุกอย่าง ทักษะการพูด ทักษะการเขียน ทักษะการขาย แม้แต่ภาษาร่างกายและสีหน้า ก็ช่วยเพิ่มเรื่องราวให้กับผลงานของเราได้ ตั้งแต่โฆษณา ขั้นตอนการจัดจำหน่าย ไปจนถึงตัวผลิตภัณฑ์ อย่าลืมที่จะเล่าเรื่องราวให้โดดเด่นแตกต่าง  เพื่อภาพลักษณ์ที่น่าสนใจ ต่อให้คุณจะทำงานเป็นฝ่าย IT หรือนักเขียนโปรแกรม ก็ขายตัวเองและงานของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการแข่งขันในปัจจุบัน

นอกจากจะทำให้ธุรกิจและการงานของเราดีขึ้นแล้ว ทักษะประเภทนี้จะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต และใช้งานในชีวิตประจำวันได้แน่นอน

บริหารตารางเวลาให้เป็น ทั้งชีวิตส่วนตัวและการงาน

สิ่งหนึ่งที่เป็นมนต์เสหน่ห์ของการตลาดออนไลน์ คงไม่พ้นเรื่องความเร็ว ความสด ความทันทีต่อเนื่องของมัน ข่าวที่ยิงออกไป งานที่แสดงขึ้นมา กลายเป็นสาธารณะที่เข้าถึงได้พร้อมกันทั่วโลก ดังนั้นการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องใช้ความเร็วอย่างมาก ทั้งในด้านการวางแผนงาน จังหวะของการทำตลาดเองก็เช่นเดียวกัน คุณอาจต้องเสียเวลามากกว่าครึ่งวันกับการตามติดตลาดเพียงอย่างเดียว เส้นทางประสบความสำเร็จไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นเส้นทางที่ใช้เวลาทั้งหมดกับการทำงาน แต่เป็นเส้นทางที่ทั้งชีวิตส่วนตัวและการงานสมดุลกันต่างหาก เช่นเดียวกับทักษะการขายตัวเอง ทักษะการบริหารเวลาสามารถต่อยอดไปช่วยเหลือส่วนอื่นๆในชีวิตของเราได้อย่างแน่นอน และมันก็จะช่วยแบ่งเวลาของคุณให้เป็นทางตรงอยู่แล้ว

รู้จักกลุ่มเป้าหมายให้ดีเหมือนรู้จักผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

วิเคราะห์ตลาดด้วย SWOT ศึกษาผลิตภัณฑ์ด้วย 4p อ่านหนังสือการตลาด 4.0 ของ Warren Buffet ไม่ใช่เรื่องพื้นฐานเดียวของการตลาดออนไลน์ การศึกษากลุ่มเป้าหมายเป็นหัวใจแรกของนักการตลาดออนไลน์ แยกแยะระหว่าง กลุ่มลูกค้าทั่วไป กับ ลูกค้าในแบรนด์ ให้ออกเสียก่อน แล้วจึงวางแผนการตลาด เรียนรู้และทำความเข้าใจว่าคนที่จะซื้อของเราต้องเป็นคนแบบไหน ทำอะไร ชอบอะไร เพราะอะไรถึงเลือกเรา ทำยังไงเขาถึงจะเลือกเรา เรียนรู้ภาพกลมๆเป็นอย่างน้อย แล้วเมื่อเริ่มขายของจะเข้าใจมากขึ้นเองการศึกษาคนในเชิงการตลาดอาจจะไม่ได้เป็นทักษะในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นทักษะที่ประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้ทุกประเภท (ที่มีลูกค้า)

ประสบการณ์ของลูกค้าคือหัวใจของการทำแบรนด์

ประสบการณ์ ไม่ได้หมายถึงแค่ความรู้สึกระหว่างกันใช้งาน แต่รวมตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่โลโก้แบรนด์ของคุณไปจนถึงบริการหลังการขาย เมื่อคุณเริ่มยิงแผนการตลาดใส่ลูกค้าของคุณมากขึ้น คุณก็จะรู้จักกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น เมื่อต้องการจะพัฒนาประสบการณ์ลูกค้า ก็จะเห็นภาพง่ายขึ้น ลูกค้าชอบใช้เครื่องมือที่เป็นอุปกรณ์ง่ายๆ มีความเร็ว หรือชอบเนื้อหามากๆและขั้นตอนที่ละเอียดชัดเจน แผนการตลาดของคุณจะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ของคุณมีความโดดเด่นมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นตลาดออฟไลน์หรือตลาดออนไลน์ก็เป็นเรื่องจำเป็นเช่นเดียวกัน ลูกค้าในปัจจุบันเข้าถึง และเข้าใจยากกว่าในอดีต ศึกษาและขายประสบการณ์เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการสร้าง Brand Royalty

%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%95%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%a5%e0%b8%99%e0%b9%8c

รู้จักความหมายของ Content Marketing

คำว่า Content อาจหมายถึงทุกอย่าง แต่บางอย่างก็กลับไม่ใช่ เส้นบางๆระหว่างการทำ content marketing กับการสื่อสารทางการตลาด สามารถถูกข้ามไปได้ไม่ยาก เคล็ดลับที่ง่ายที่สุดคือการศึกษาตลาด content marketing ดีดี เช่นแคมเปญโฆษณา การทำ CRM หรือแม้แต่รูปแบบง่ายๆอย่าง Email Marketing ด้วย เรียนรู้เรื่องการขายของด้วยเรื่องราว เป็นทักษะการขายตัวเองในรูปแบบที่มีอุปกรณ์เสริม ไม่ต้องกังวลเลยว่าทักษะเหล่านั้นจะเปล่าประโยชน์ คุณสามารถประยุกต์ใช้กับรูปแบบตลาดได้ทุกรูปแบบ

เรียนรู้เรื่องหลังบ้านของการตลาดออนไลน์

ทำการตลาดออนไลน์ มีมนต์เสหน่ห์และลูกเล่นเพิ่มเติมจากการตลาดออฟไลน์แบบเดิมๆ เนื่องจากทุกช่องทางที่ใช้ในแวดวงดิจิตัล หรือออนไลน์นั้น เป็นรูปแบบของการใช้ฐานข้อมูลสาธารณะ การปรับเปลี่ยน แก้ไขหรือปรับปรุง จึงจำเป็นต้องใช้โปรแกรมหรือรายละเอียดแตกต่างกันไป เช่น Ads Manager ของเฟสบุ๊ค Google Adword ของกูเกิ้ล เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้ บ้างจำเป็นต้องใช้ บ้างเพื่อช่วยทุ่นแรง แต่ก็เป็นทักษะที่ได้ใช้ในระหว่างการทำการตลาดออนไลน์อย่างแน่นอน ซ้ำหลายๆโปรแกรมยังเป็นมาตรฐานสากล สามารถใช้ต่อเนื่องได้เรื่อยๆด้วย

โซเชียลมีเดียคือทุกสิ่ง จนถึงปัจจุบัน

อยากทำการตลาดออนไลน์ คนคงนึกภาพออกแต่การบุกตลาดโซเชียล มีเดีย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือแม้แต่ไลน์ อุปกรณ์และช่องทางที่สามารถเชื่อมต่อคนเข้าไว้ด้วยกันเหมือนกับการโฆษณาทีวีในอดีต เมื่ออยากจะเป็นนักการตลาดออนไลน์แล้ว ทักษะและความรู้เกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องที่หากมีติดตัวไว้ จะเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว

ทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้

โทรศัพท์มือถือเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์โลกไปเสียแล้ว ทำการตลาดออนไลน์ที่รองรับและเจาะจงเข้ากับโทรศัพท์ของผู้บริโภค ไม่ใช่ความคิดที่ผิดเลย ยอดการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือช่องทางอินเตอร์เน็ตแบบ Desktop ลดน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ Mobile และ Tablet มียอดการใช้งานสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ หรือแม้แต่อุปกรณ์ทางการตลาดอย่างแบนเนอร์โฆษณา และการเก็บข้อมูลวิเคราะห์ ก็ควรแยกฐานข้อมูลและรูปแบบแผนการตลาดสำหรับโทรศัพท์มือถือให้ชัดเจน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาดในปัจจุบัน

หยุดเรียนรู้เท่ากับแพ้ไปแล้ว

ทัศนคติเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตให้ประสบความสำเร็จ หรือให้มีความสุข เพราะการมีทัศนคติหรือแนวคิดที่ดี ก็จะทำให้ชีวิตดำเนินไปได้อย่างจริงใจมากขึ้น ตรงกับความต้องการมากขึ้น (แม้จะต้องหลอกตัวเองบ้างก็ตาม) แต่การตลาดดิจิตัลนั้นไม่สามารถหยุดพัฒนาได้ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเร็วและทันที รวมถึงเทคโนโลยีที่พัฒนาและก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ ทำให้คุณไม่สามารถหยุดพัฒนาได้ หมั่นเรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อให้ตัวเองไม่หยุดนิ่ง ทัศนคติใฝ่เรียนรู้และพัฒนาไม่หยุด จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการตลาดออนไลน์หรือแค่ใช้ชีวิตไปวันๆก็ตาม เพราะความรู้เป็นเป็นอาวุธติดตัวเราไปตลอด ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม

อย่าหยุดตามกระแส กล้าทดสอบทุกสิ่งอย่าง

ย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของการตลาดออนไลน์ จุดที่อินเตอร์เน็ตพึ่งกำเนิด คงไม่เกิน 20 ปีดีนัก ทำให้การตลาดออนไลน์และเทคนิคต่างๆมีมากมายเหลือเกิน และยังพัฒนาเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่องเป็นปรกติ รวมไปถึงเทรนด์หรือกระแสต่างๆที่เกิดขึ้นกระทันหันหรือบางครั้งก็มาชั่วคราวแล้วจากไป การติดตามข่าวสาร เกาะติดกระแสเพื่อศึกษาจังหวะของตลาดในแต่ละยุคสมัยเองก็เป็นทักษะที่นักการตลาดขาดไปไม่ได้ การตลาดออนไลน์ยังเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะใหม่ เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ การจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์อย่างแท้จริง มีคู่แข่งมากมาย เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด ในอนาคตการตลาดเดิมๆคงไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเองเพียงอย่างเดียว หากไม่เลือกใช้สื่อกลางออนไลน์แล้ว คงจะตามผู้บริโภคไม่ทันแล้วแน่นอน





ขอบคุณข้อมูลจาก digitalmarketinginstitute.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น